Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Công thương

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”

Tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 Thủ tướng Chính phủ công nhận lấy ngày 15 tháng 3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.

Thực hiện Kế hoạch số 8261/KH-BCT ngày 31/10/2019 của Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 tập trung vào các hoạt động như: Tổ chức tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Đài phát thanh và truyền hình, tổ chức các buổi mít tinh, tuần hành, diễu hành, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố và các địa điểm công cộng. Tổ chức Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid-19 gây ra, để thực hiện chỉ đạo của Ban Bí Thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm tuyệt đối cho sức khỏe người dân, liên quan đến tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, Sở Công Thương kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng như: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khách.

Đồng thời, vận động các doanh nghiệp có website thương mại điện tử, các ngân hàng thương mại hỗ trợ, hướng dẫn người tiêu dùng các hình thức thanh toán trực tuyến nhà là trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng các biên pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đáp ứng nhanh và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm phát triển trên thị trường. Treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyền truyền tại các cơ sở kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động khác trên trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng.

Hình ảnh tại Siêu thị Thành Đô

Để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, với chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”, Sở Công Thương lựa chọn khẩu hiệu:

- Hãy là người tiêu dùng thông thái trong thương mại điện tử.

- Bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng là trách nhiệm của doanh nghiệp.

- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

- Người tiêu dùng có quyền biết thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ khi mua sắm trực tuyến.

- Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường.

- Không tiêu dùng hàng hóa có hại cho sức khỏe và môi trường.

- Hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng./.

PHÒNG QUẢN LÝ THƯƠNG MẠI